Tìm Hiểu Về Bệnh Huyết Áp Là Gì

Hiện nay bệnh huyết áp thường được nhắc nhiều trong cộng đồng, đặc biệt là bệnh càng ngày càng trẻ hóa. Thường chúng ta hay nhắc đến huyết áp thấp và huyết áp cao. Vậy thế nào là bệnh huyết áp, và huyết áp cao và huyết áp thấp là gì? Hãy cùng tìm đáp án ở bài viết dưới đây nhé.

Bệnh huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết á ra do lực co bóp của tim và sức cản của động mạch.

Ở người bình thường, huyết áp ban ngày cao hơn ban đêm, huyết áp hạ xuống thấp nhất vào khoảng 1-3 giờ sáng khi ngủ say và huyết áp cao nhất từ 8 – 10 giờ sáng. Khi vận động, gắng sức thể lực, căng thẳng thần kinh hoặc khi xúc động mạnh đều có thể làm tăng lên. Và ngược lại, khi cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn, huyết áp có thể hạ xuống.

 

Khi bị lạnh gây co mạch, hoặc dùng một số thuốc co mạch hoặc thuốc co bóp cơ tim, ăn mặn có thể làm huyết áp tăng lên. Ở môi trường nóng, ra nhiều mồ hôi, bị tiêu chảy… hoặc dùng thuốc giãn mạch có thể gây hạ huyết áp.
Huyết áp được thể hiện bằng 2 chỉ số:

- Huyết áp tối đa (còn gọi là huyết áp tâm thu hoặc ngắn gọn là số trên), bình thường từ 90 đến 139 mm Hg (đọc là milimet thủy ngân).

- Huyết áp tối thiểu (còn gọi là huyết áp tâm trương hoặc ngắn gọn là số dưới), bình thường từ 60 đến 89 mm Hg.
Mỗi người phải luôn biết và nhớ hai chỉ số huyết áp của mình.

Thế nào là huyết áp cao và huyết áp thấp?

Trên thực tế, cả 2 tình trạng huyết áp cao và huyết áp thấp đều gây nguy hiểm tới sức khỏe của người bệnh. Bất cứ ai trong số chúng ta cũng đều nên nắm rõ các chỉ số huyết áp để theo dõi huyết áp của mình nằm trong vùng nào để điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống cho phù hợp.

- Huyết áp bình thường: Đối với người trưởng thành, khi các chỉ số huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.

- Huyết áp cao: Khi chỉ số huyết áp tâm thu lơn hơn 140 mmHG và huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mmHg thì được chẩn đoán là huyết áp cao.

- Tiền cao huyết áp là mức giá trị của các chỉ số huyết áp nằm giữa huyết áp bình thường và huyết áp cao (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg).

- Huyết áp thấp: Hạ huyết áp (huyết áp thấp) được chẩn đoán khi huyết áp tâm thu dưới 90 mmHg hoặc giảm 25 mmHg so với bình thường.

- Để kết luận một người bị tăng huyết áp hay không người ta cần căn cứ vào trị số huyết áp của nhiều ngày. Do đó phải đo huyết áp thường xuyên, nhiều lần trong ngày, theo dõi trong nhiều ngày. Phải đo huyết áp cả hai tay sau 5 phút nằm nghỉ và sau tối thiểu 1 phút ở tư thế đứng. Ở một số người huyết áp có thể tăng nhất thời khi quá xúc cảm, stress, hoặc sau khi uống rượu, bia, sau tập luyện, lao động nặng… chẳng hạn.

 

Huyết áp cao và huyết áp thấp có nguy hiểm không?

Không ai phủ nhận mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và huyết áp thấp. Người ta coi đây là các sát thủ thầm lặng với sức khỏe con người bởi diễn biến âm thầm, các triệu chứng không rõ ràng và các biến chứng nguy hiểm mà nó để lại.

Huyết áp cao nguy hiểm như thế nào?

Nếu như huyết áp cao là bệnh thuờng gặp và gia tăng theo tuổi, là nguyên nhân gây tử vong và di chứng thần kinh nặng nề như liệt nữa người, hôn mê với đời sống thực vật, đồng thời có thể thúc đẩy suy tim, thiếu máu cơ tim làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống (không cảm thấy khoẻ khoắn, mất khả năng lao động) và gia tăng khả năng tử vong. Huyết áp cao còn là một trong những yếu tố nguy cơ của đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim và phình động mạch, ngoài ra nó còn là nguyên nhân gây ra suy thận mãn và biến chứng ở mắt. Tăng áp lực máu động mạch sẽ dẫn tới giảm tuổi thọ trung bình.

Nếu không được điều trị kịp thời, huyết áp cao có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe:

- Biến chứng tức thời: Có thể nguy hiểm đến tính mạng, gồm tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim cấp, bóc tách động mạch chủ, phù phổi cấp, suy thận cấp.

- Biến chứng lâu dài: Xảy ra nếu bệnh nhân sau một thời gian dài tăng huyết áp mà không được chẩn đoán và điều trị đúng. Biến chứng gồm: Rối loạn tiền đình, bệnh lý mắt, tim to, suy tim, đau thắt ngực do thiếu máu cục bộ cơ tim, suy thận mạn, đau cách hồi.

Huyết áp thấp nguy hiểm như thế nào?

Nếu so sánh với huyết áp cao, huyết ấp thấp trước mắt không dẫn đến biến chứng như tai biến mạch máu não, nghẽn tắc cơ tim nên nhiều người chủ quan với căn bệnh này. Tuy nhiên, ít người biết được rằng huyết áp thấp cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm không kém.

Khi người bệnh bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận gây ra các tổn thương cho các cơ quan này.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến tình trạng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy thận… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhiều trường hợp huyết áp thấp có thể dẫn tới tai biến mạch máu não, trong đó phần lớn là nhồi máu não, tỷ lệ này chiếm khoảng 30%. Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cấp có thể gây số
nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp như đang lái xe, làm việc trên tầng cao… Nếu huyết áp thấp kéo dài, còn làm cho cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng.

CÔNG TY TNHH TỔNG HỢP ST-VIỆT NAM

Địa chỉ: 2D1 Đường số 10, P. Tân Quy, Q.7, TP.HCM

Điện thoại:  0917 199 979


Tin tức liên quan

Tìm hiểu về công dụng của giường bệnh đa năng

Tìm hiểu về công dụng của giường bệnh đa năng

201 Lượt xem

Hiện nay việc chăm sóc cho người bệnh với những công cụ y tế tiên tiến hiện đại bao gồm giường bệnh đa năng đang hỗ trợ rất nhiều cho cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Hướng Dẫn Đo Nhiệt Kế Chính Xác Và Đúng Cách Tại Nhà

Hướng Dẫn Đo Nhiệt Kế Chính Xác Và Đúng Cách Tại Nhà

319 Lượt xem

Nhiệt kế là một trong những thiết bị dùng để kiểm soát nhiệt độ cơ thể tại nhà rất hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đến bạn 3 mẹo đo nhiệt kế chính xác và đúng cách tại nhà.
Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp

199 Lượt xem

Ngày nay các bệnh về huyết áp ngày càng phổ biến và gia tăng. Đi kèm theo nó là các biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tính mạng con người, đặc biệt là căn bệnh tăng huyết áp. Vậy nguyên nhân là do đâu bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc tác nhân làm tăng huyết áp.
Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không

1162 Lượt xem

Hiện nay có rất nhiều phương pháp đo huyết áp, vậy máy đo huyết áp điện tử liệu có chính xác hay đáng tin không ?
Mẹo Lựa Chọn Công Ty Cung Cấp Thiết Bị Thẩm Mỹ Tốt Cho Spa

Mẹo Lựa Chọn Công Ty Cung Cấp Thiết Bị Thẩm Mỹ Tốt Cho Spa

180 Lượt xem

Thiết bị thẩm mỹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi liệu trình chăm sóc - điều trị tại spa, nhất là với những mô hình spa như: Beauty, Clinic… Chính vì yếu tố đó, hàng trăm đơn vị cung cấp thiết bị thẩm mỹ ra đời, để chọn lựa một đơn vị uy tín đòi hỏi chủ spa phải tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra quy định nên mua ở đâu và mua sản phẩm như thế nào cho phù hợp. Bí quyết đó là gì?
Bộ Y tế nói gì về hiện tượng khan hiếm và biến động về giá kit-test xét nghiệm SARS-CoV-2?

Bộ Y tế nói gì về hiện tượng khan hiếm và biến động về giá kit-test xét nghiệm SARS-CoV-2?

300 Lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu sử dụng kit-test xét nghiệm SARS-CoV-2 của người dân tăng cao, nguyên nhân là do sau Tết người dân quay trở lại làm việc, đi du lịch, đi lễ hội hay như học sinh, sinh viên quay trở lại trường học,…
5 công dụng tuyệt vời của tinh dầu chanh sả

5 công dụng tuyệt vời của tinh dầu chanh sả

171 Lượt xem

Với khả năng khử mùi, diệt khuẩn, làm lành vết thương cũng như thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng; tinh dầu sả chanh là một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại các spa cũng như gia đình.
Lý do vì sao khi siêu âm bác sĩ lại cần sử dụng gel siêu âm?

Lý do vì sao khi siêu âm bác sĩ lại cần sử dụng gel siêu âm?

278 Lượt xem

Trước khi siêu âm cho người bệnh, Bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh sẽ cần chuẩn bị gel siêu âm. Gel này được sử dụng cho vị trí thăm khám, trước khi tiếp xúc với đầu dò siêu âm và cơ thể của người bệnh. 

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng