Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không

Hiện nay có rất nhiều phương pháp đo huyết áp, vậy máy đo huyết áp điện tử liệu có chính xác hay đáng tin không ?

Phương pháp sử dụng ống nghe theo Korotkov và phương pháp bắt mạch. Phương pháp đầu cho kết quả chính xác hơn, tuy nhiên nhân viên y tế phải được huấn luyện kỹ và hơi phức tạp, tốc độ đo chậm, khó áp dụng cho một phòng khám quá đông bệnh nhân như ở Việt Nam hiện nay.

 

Phương pháp bắt mạch khi đo huyết áp cho kết quả không chính xác bằng, nhưng đơn giản hơn và có thể áp dụng tại những đơn vị y tế đông bệnh nhân, có lẽ đây là phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Dần dần, do các huyết áp kế dạng cột thủy ngân hơi cồng kềnh, không cơ động nên các huyết áp kế đồng hồ ra đời. Các loại huyết áp kế này lúc đầu thì chính xác nhưng khi sử dụng nhiều các lò xo bị giãn nên có sai số. Chính vì vậy, sau một thời gian sử dụng khoảng 3-6 tháng phải mang chỉnh lại tại đơn vị tiêu chuẩn đo lường thì mới có kết quả tốt được.

Sự ra đời của các loại máy đo huyết áp kế điện tử thực sự là một bước tiến mới cho việc theo dõi và điều trị cácbệnh cao huyết áp và tim mạch tại gia đình và cho mỗi cá nhân, trong khi bệnh nhân cao huyết áp đang là một căn bệnh của thời đại và số tử vong do cao huyết áp, tim mạch và các biến chứng của nó đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở một số nước trên thế giới. Với máy đo huyết áp kế điện tử, bệnh nhân hay người nhà bệnh nhân có thể theo dõi huyết áp của mình theo yêu cầu của bác sĩ, biết phòng ngừa hay điều trị cấp thời những cơn cao huyết áp có thể dẫn đến tử vong.

Tuy nhiên, như chúng tôi biết, loại huyết áp kế này chỉ sử dụng cho từng cá nhân, không nên sử dụng cho một tập thể nhiều người và khi đo cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những điều hướng dẫn của nhà sản xuất mới mong có kết quả chính xác được. Trước khi đo huyết áp, bệnh nhân nên nằm nghỉ trong một môi trường yên tĩnh với thời gian từ 10-15 phút. Khi đo, huyết áp kế luôn luôn được đặt ngang ngực với tầm của trái tim và sử dụng tay trái.

Những bệnh nhân có bất thường về huyết áp ở hai tay phải và trái như trong bệnh hẹp eo động mạch chủ ngực hay bệnh hẹp động mạch chủ từng đoạn Takayasu thì không nên sử dụng loại huyết áp kếnày, mà nên đến đo ở một cơ sở y tế.

Chỗ đánh dấu có Micro nhỏ phải đặt đúng vị trí của đường đi động mạch như động mạch cánh tay ở khuỷu, động mạch quay ở cổ tay.

Trong thời gian đo, tay bệnh nhân phải thả lỏng hoàn toàn, không được gồng hay nâng lên hạ xuống. Trong khi đo, nếu máy đo huyết áp báo lỗi hay huyết áp bị nghi ngờ là không chính xác chỉ được đo lại sau 15 phút.

Khi có những bất thường về huyết áp, nên gọi điện thoại cho bác sĩ gia đình hay bác sĩ quen của bạn để được tư vấn. Không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc hạ huyết áp, nhất là các loại thuốc hạ huyết áp có tác dụng nhanh như Nefidipin dạng ngậm, đặc biệt là việc nhỏ 3 giọt vào lưỡi như một số nhân viên y tế thường làm - một sai lầm rất hay gặp đối với rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp và bệnh tim mạch. Việc hạ huyết áp quá nhanh có thể gây đột tử ở những bệnh nhân có nguy cơ nhồi máu cơ tim hay có thiểu năng tuần hoàn não.

 

CÔNG TY TNHH TỔNG HỢP ST-VIỆT NAM

Địa chỉ: 2D1 Đường số 10, P. Tân Quy, Q.7, TP.HCM

Điện thoại:  0917 199 979


Tin tức liên quan

Ưu điểm vượt trội từ các loại nước lau sàn thơm sinh học
Ưu điểm vượt trội từ các loại nước lau sàn thơm sinh học

221 Lượt xem

Những năm gần đây người tiêu dùng đã bắt đầu chuộng dòng nước lau sàn thơm sinh học. Bởi nó mang lại nhiều ưu điểm nổi bật và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những ưu điểm vượt trội dưới đây nhé.
Lý do bạn nên sử dụng máy khí dung khi xông mũi họng
Lý do bạn nên sử dụng máy khí dung khi xông mũi họng

1019 Lượt xem

Hiện nay để điều trị hiệu quả bệnh hen suyễn và một số bệnh hô hấp, hạn chế các tác dụng phụ của thuốc uống thường sử dụng phương pháp xông mũi họng bằng máy khí dung.
Hướng Dẫn Làm Dầu Gội Thảo Dược Tại Nhà An Toàn Và Hiệu Quả
Hướng Dẫn Làm Dầu Gội Thảo Dược Tại Nhà An Toàn Và Hiệu Quả

249 Lượt xem

Hiện nay nhiều chị em đã lựa chọn dầu gội thảo dược để an toàn và làm đẹp mái tóc của mình. Hôm nay ST-Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách làm dầu gội thảo dược vừa tiết kiệm và an toàn, giúp bạn có ngay mai tóc thơm ngát và cực khỏe nhé
Tìm hiểu về công dụng của giường bệnh đa năng
Tìm hiểu về công dụng của giường bệnh đa năng

204 Lượt xem

Hiện nay việc chăm sóc cho người bệnh với những công cụ y tế tiên tiến hiện đại bao gồm giường bệnh đa năng đang hỗ trợ rất nhiều cho cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Hướng Dẫn Đo Nhiệt Kế Chính Xác Và Đúng Cách Tại Nhà
Hướng Dẫn Đo Nhiệt Kế Chính Xác Và Đúng Cách Tại Nhà

343 Lượt xem

Nhiệt kế là một trong những thiết bị dùng để kiểm soát nhiệt độ cơ thể tại nhà rất hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đến bạn 3 mẹo đo nhiệt kế chính xác và đúng cách tại nhà.
Những trường hợp nào nên đo điện tim (điện tâm đồ)
Những trường hợp nào nên đo điện tim (điện tâm đồ)

438 Lượt xem

Điện tim, đây là một cận lâm sàng không xâm lấn, không gây đau đớn, là một trong những cơ sở giúp các bác sĩ chẩn đoán những vấn đề bất thường của tim. Trong y học, việc sử dụng máy điện tim giúp phát hiện các bệnh về tim mạch như: rối loạn nhịp tim, suy tim, nhồi máu cơ tim, chẩn đoán một số thay đổi, rối loạn về tim nói chung.
Trả lời một số câu hỏi thường gặp về đường huyết
Trả lời một số câu hỏi thường gặp về đường huyết

1157 Lượt xem

Sau đây là một số điều bạn cần biết về đường huyết. Khi bị tăng đường huyết, bệnh nhân thường đi tiểu nhiều vì đồng thời với việc đào thải đường, thận cũng đào thải nước. Nếu tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng bệnh nhân có thể bị hôn mê.
Những Thiết Bị Cơ Bản Cho Spa
Những Thiết Bị Cơ Bản Cho Spa

197 Lượt xem

Dù quy mô Spa của bạn lớn hay nhỏ, sản phẩm dịch vụ của bạn là gì, phân khúc khách hàng mà spa bạn nhằm đến như thế nào. Thì các thiết bị cần thiết dưới đây thường phải có trong tất cả các Spa hiện nay.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng