Máy điện tim - Tổng quan về máy điện tim

Máy điện tim là một thiết bị y tế dùng để đo tín hiệu điện tim là những thay đổi rất nhỏ của dòng điện trong tim. Quả tim co bóp theo nhịp được điều khiển của một hệ thống dẫn truyền trong cơ tim.

 

Với mỗi nhịp đập của tim, tín hiệu điện sẽ lan truyền từ đỉnh đến đáy­­­ tim. Những dòng điện tuy rất nhỏ, khoảng 1 phần nghìn volt, nhưng có thể dò thấy được từ các cực điện đặt trên tay, chân và ngực bệnh nhân và chuyển đến máy ghi. Máy ghi điện khuếch đại lên và ghi lại trên điện tâm đồ.

 


 Cơ  tim ví như một tế bào, lúc nghỉ: các Ion dương ở ngoài  màng tế bào còn  các  Ion âm bị giữ  ở trong màng để cân bằng lực hút tĩnh điện; một tế bào như thế gọi là có cực. Khi cơ tim bị kích thích sẽ  xuất hiện sự khử cực trong đó các ion âm khuyếch tán  ra ngoài màng, còn các ion dương  khuyếch tán vào trong màng. Tiếp theo các hiện tượng khử cực, lại đến sự tái cực cho  điện dương xuất hiện trở lại ngoài mặt tế bào, điện âm ở mặt trong như lúc đầu. Hai hiện tượng khử cực và tái cực đều xuất hiện trong thì tâm thu, còn trong kỳ tâm trương, cơ tim ở trong trạng thái có cực  như đã nói trên.


Điện tâm đồ được sử dụng trong y học để phát hiện các bệnh về tim như rối loạn nhịp tim, suy tim, nhồi máu cơ tim v.v..

       .

2. Những thông tin có được có kết quả điện tâm đồ

 

     Nhiều loại bệnh tim thay đổi hoạt động điện học của tim theo những cách khác nhau. Điện tâm đồ có thể giúp phát hiện ra khá nhiều những vấn đề của tim.


     Điện tâm đồ giúp bác sĩ chẩn đoán được cơn nhồi máu cơ tim đang xảy ra hoặc đã xảy ra trong quá khứ. Điều này đặc biệt đúng nếu bác sĩ có thể so sánh những điện tâm đồ hiện tại với những điện tâm đồ cũ hơn.


Điện tâm đồ cũng có thể cho thấy:

Giảm máu đến nuôi cơ tim.

Tim đập quá nhanh, quá chậm, hoặc không đều (loạn nhịp tim)

Tim không bơm máu đủ mạnh (suy tim)

Cơ tim quá dày hoặc một phần của tim quá lớn.

Dị tật bẩm sinh ở tim

Những bệnh của van tim

Viêm bao bao bọc xung quanh tim (viêm màng ngoài tim)

Cường độ và độ dài của các tín hiệu điện khi chúng đi qua từng phần của tim bệnh nhân

     Điện tâm đồ cũng có thể xác định xem nhịp đập của tim có điểm bắt đầu từ phần phía trên bên phải của tim như bình thường hay không. Nó cũng có thể xác định khoảng thời gian tín hiệu điện lan hết tim. Sự chậm trễ trong thời gian di chuyển của tín hiệu điện có thể là dấu hiệu của block tim hoặc hội chứng QT kéo dài.
Vậy, những ai cần phải làm điện tâm đồ
     Bác sĩ sẽ đề nghị đo điện tâm đồ nếu bệnh nhân có những dấu hiệu hoặc triệu chứng nghi ngờ của bệnh tim. Một số dấu hiệu và triệu chứng đó có thể là:

Đau ngực

Tim đập thình thịch, đập nhanh, hoặc rung tim, hoặc cảm giác tim đập không đều (loạn nhịp tim).

Khó thở

Cảm thấy yếu và mệt

Bác sĩ phát hiện thấy những tiếng tim bất thường khi nghe tim bệnh nhân.

 Để có thể chẩn đoán được một số loại bệnh tim nhất định, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân đo điện tâm đồ nhiều lần.Bác sĩ thường sẽ tầm soát bệnh tim cho những bệnh nhân có cha, mẹ, hoặc anh chị em bị bệnh tim, đặc biệt là ở những trường hợp bị bệnh lúc còn trẻ.


     Bác sĩ cũng có thể dùng kết quả điện tâm đồ để hỗ trợ lên kế hoạch điều trị bệnh tim cho bệnh nhân.

 

CÔNG TY TNHH TỔNG HỢP ST-VIỆT NAM

Địa chỉ: 2D1 Đường số 10, P. Tân Quy, Q.7, TP.HCM

Điện thoại:  0917 199 979


Tin tức liên quan

Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không
Máy đo huyết áp điện tử có chính xác không

1164 Lượt xem

Hiện nay có rất nhiều phương pháp đo huyết áp, vậy máy đo huyết áp điện tử liệu có chính xác hay đáng tin không ?
Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp
Một số nguyên nhân có thể dẫn đến tăng huyết áp

204 Lượt xem

Ngày nay các bệnh về huyết áp ngày càng phổ biến và gia tăng. Đi kèm theo nó là các biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tính mạng con người, đặc biệt là căn bệnh tăng huyết áp. Vậy nguyên nhân là do đâu bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc tác nhân làm tăng huyết áp.
Để phù hợp với gia đình bạn nên chọn máy đo huyết áp omron loại nào
Để phù hợp với gia đình bạn nên chọn máy đo huyết áp omron loại nào

1338 Lượt xem

Máy đo huyết áp Omron là sản phẩm tiện lợi, nhỏ gọn, độ chính xác cao nhờ sử dụng công nghệ cảm biến sinh học thông minh và đặc biệt máy còn kèm theo rất nhiều tính năng hữu ích cho người sử dụng.
Những Thiết Bị Cơ Bản Cho Spa
Những Thiết Bị Cơ Bản Cho Spa

197 Lượt xem

Dù quy mô Spa của bạn lớn hay nhỏ, sản phẩm dịch vụ của bạn là gì, phân khúc khách hàng mà spa bạn nhằm đến như thế nào. Thì các thiết bị cần thiết dưới đây thường phải có trong tất cả các Spa hiện nay.
Tìm hiểu về Top 6 loại máy đo huyết áp điện tử chất lượng tốt
Tìm hiểu về Top 6 loại máy đo huyết áp điện tử chất lượng tốt

321 Lượt xem

Máy đo huyết áp điện tử là loại máy đo huyết áp được nhiều người quan tâm. Hiện máy đo này có hai loại trên thị trường: Máy đo tự động: người đo chỉ cần mang vòng bít vào tay, bấm nút và chờ kết quả.
Hướng dẫn bạn vệ sinh máy xông mũi họng đúng cách
Hướng dẫn bạn vệ sinh máy xông mũi họng đúng cách

1181 Lượt xem

Máy xông mũi họng (máy khí dung) là dụng cụ hỗ trợ trong điều trị một số bệnh lý ở đường hô hấp cấp và mạn tính như hen suyễn, viêm phế quản, viêm phổi, viêm khí quản, viêm xoang, viêm mũi dị ứng…
Tìm hiểu về công dụng của giường bệnh đa năng
Tìm hiểu về công dụng của giường bệnh đa năng

204 Lượt xem

Hiện nay việc chăm sóc cho người bệnh với những công cụ y tế tiên tiến hiện đại bao gồm giường bệnh đa năng đang hỗ trợ rất nhiều cho cả nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Tìm Hiểu Về Bệnh Huyết Áp Là Gì
Tìm Hiểu Về Bệnh Huyết Áp Là Gì

263 Lượt xem

Hiện nay bệnh huyết áp thường được nhắc nhiều trong cộng đồng, đặc biệt là bệnh càng ngày càng trẻ hóa. Thường chúng ta hay nhắc đến huyết áp thấp và huyết áp cao. Vậy thế nào là bệnh huyết áp, và huyết áp cao và huyết áp thấp là gì? Hãy cùng tìm đáp án ở bài viết dưới đây nhé.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng