Hướng Dẫn Đo Nhiệt Kế Chính Xác Và Đúng Cách Tại Nhà

Nhiệt kế là một trong những thiết bị dùng để kiểm soát nhiệt độ cơ thể tại nhà rất hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn đến bạn 3 mẹo đo nhiệt kế chính xác và đúng cách tại nhà.

Đo nhiệt độ ở miệng

Phương pháp này dùng cho trẻ lớn và người trưởng thành. Miễn là người được đo nhiệt độ có thể ngậm nhiệt kế trong miệng, bên dưới lưỡi cho đến khi có tiếng kêu bíp thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng.

Cách làm này không phù hợp cho trẻ sơ sinh, vì miệng em bé quá nhỏ, không thể ngậm nhiệt kế được.

 

Bước 1: Chọn mua nhiệt kế

Sử dụng nhiệt kế có thể sử dụng nhiều lần hoặc nhiệt kế điện tử đo ở miệng. Một số nhiệt kế điện tử được thiết kế có thể dùng cả hậu môn, ở miệng hoặc ở nách, trong khi một số khác được thiết kế chỉ để dùng đặc biệt để đo ở miệng. Cả hai loại nhiệt kế này đều cho kết quả chính xác. Bạn có thể tìm mua nhiệt kế điện tử ở cửa hàng thuốc.
Nếu bạn có nhiệt kế bằng thủy tinh đã lâu, hãy cẩn thận khi sử dụng vì trong nhiệt kế này có chứa thủy ngân bên trong, nếu vỡ thủy ngân có thể bị giải phóng ra ngoài, điều này có thể gây độc nếu hít trực tiếp, đặc biệt là trẻ em.

Bước 2: Hãy đợi 20 phút sau khi tắm. Tắm nước ấm có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể, nên bạn hãy đợi 20 phút sau đó mới đo để có thể có được kết quả đo chính xác nhất.

Bước 3: Chuẩn bị đầu đo nhiệt kế

Rửa sạch bằng xà phòng chứa cồn tẩy rửa và nước ấm, sau đó xả bằng nước lạnh và lau khô thật kỹ. 

Bước 4: Bật nhiệt kế lên và đặt vào phía dưới lưỡi. Đảm bảo đầu đo phải nằm hoàn toàn trong miệng, ở bên dưới lưỡi, chứ không phải nằm gần môi. Lưỡi phải phủ hết được đầu đo nhiệt kế

Nếu đo nhiệt kế cho trẻ nhỏ, bạn có thể giữ nhiệt kế ở đúng vị trí hoặc hướng dẫn trẻ cách làm.

Cố gắng càng ít di chuyển nhiệt kế càng tốt.

Bước 5: Bỏ nhiệt kế ra khỏi miệng sau tiếng kêu bíp. Nhìn vào màn hình hiển thị để xác định xem người đó có bị sốt không. Bất cứ kết quả đo nhiệt nào trên 38 độ C đều coi là sốt, nhưng không cần phải đưa người ốm đến bác sĩ ngay, trừ khi cơn sốt vượt quá một nhiệt độ nhất định.

Với trẻ nhỏ trên 5 tháng, hãy gọi bác sĩ nếu nhiệt độ là 38.3 độ C hoặc cao hơn.

Với người bị sốt là người lớn, bạn cần gọi cho bác sĩ khi nhiệt độ đo được là 40 độ C trở lên.

Bước 6: Rửa sạch nhiệt kế trước khi cất đi. Sử dụng nước ấm và xà phòng, lau khô thật kỹ trước khi cất đi để dùng lần tới.

Đo nhiệt độ ở nách

Phương pháp này ít chính xác hơn những phương pháp đo nhiệt độ khác. Vì nhiệt độ cơ thể bên ngoài có thể thay đổi rất nhiều tùy vào các yếu tố môi trường, đây là phương pháp kém chính xác hơn so với khi đo ở hậu môn hoặc miệng.

Tuy nhiên, phương pháp đo nhiệt độ ở nách lại dễ thực hiện hơn. Nếu bạn chọn phương pháp này mà nhiệt kế chỉ nhiệt độ cao hơn 37.2 độ C thì bạn cần xem kết quả chính xác hơn bằng cách đo lại ở hậu môn hoặc ở miệng.

Nếu bạn đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh, phương pháp duy nhất bạn nên dùng là đo ở hậu môn. Mỗi phần nhiệt độ nhỏ cũng đều rất quan trọng khi bạn đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh.

 

Bước 1: Sử dụng nhiệt kế điện tử đa dụng. Hãy tìm loại nhiệt kế điện tử được thiết kế có thể dùng cả ở hậu môn, miệng hoặc nách. Với một chiếc nhiệt kế như thế, bạn có thể đo nhiệt độ ở nách trước, sau đó nếu nhiệt độ quá cao, bạn có thể thử đo với phương pháp khác nữa.

Bước 2: Bật nhiệt kế lên và đặt vào nách. Nhấc cánh tay lên, đặt nhiệt kế vào, sau đó hạ thấp cánh tay xuống sao cho đầu nhiệt kế đặt đúng vào giữa nách. Cả đầu nhiệt kế phải được phủ kín

Bước 3: Bỏ nhiệt kế ra sau khi có tiếng bíp. Nhìn vào màn hình hiển thị để xác định xem người đó có bị sốt không.

Bước 4: Rửa sạch nhiệt kế trước khi cất đi. Sử dụng nước ấm và xà phòng và lau khô thật kỹ trước khi cất đi để dùng lần tới.

Đo nhiệt độ ở hậu môn

Sử dụng phương pháp này cho trẻ sơ sinh. Đo nhiệt độ ở hậu môn sẽ cho bạn kết quả chính xác nhất với đối tượng này.

Bước 1: Sử dụng nhiệt kế có thể sử dụng nhiều lần hoặc nhiệt kế điện tử đo ở hậu môn. Một số nhiệt kế điện tử được thiết kế có thể dùng cả hậu môn, ở miệng hoặc ở nách, trong khi một số khác được thiết kế chỉ để dùng đặc biệt để đo ở hậu môn. Cả hai loại nhiệt kế này đều cho kết quả chính xác.

Tìm loại nhiệt kế có thanh rộng và đầu nhiệt kế không thể thụt quá sâu vào hậu môn. Loại nhiệt kế này sẽ giúp bạn đo dễ dàng hơn cũng như tránh cho bạn không nhét nhiệt kế quá sâu vào hậu môn.

Bước 2: Hãy đợi 20 phút sau khi tắm hoặc ủ bé. Tắm nước ấm hoặc sau khi ủ ấm cho bé có thể làm ảnh hưởng đến thân nhiệt của bé, vì vậy bạn hãy đợi khoảng 20 phút để chắc chắn có kết quả đo chính xác nhất.

Bước 3: Chuẩn bị đầu đo nhiệt kế. Rửa sạch bằng xà phòng chứa cồn tẩy rửa và nước ấm, sau đó xả bằng nước lạnh và lau khô thật kỹ. Nhúng đầu đo vào dầu bôi trơn để đưa vào dễ dàng hơn.

Bước 4: Đặt trẻ nằm thoải mái. Bạn có thể đặt sấp bé xuống lòng bạn hoặc để ngửa bé trên bề mặt vững chắc. Chọn vị trí thoải mái nhất cho bé và thuận tiện nhất cho bạn để có thể đưa nhiệt kế vào hậu môn của bé.

Bước 5: Bật nhiệt kế lên. Hầu hết nhiệt kế đều có một nút hiển thị rõ ràng, bạn chỉ cần nhấn nút nguồn của thiết bị. Đợi một hoặc hai giây để nhiệt kế thiết lập lại nhiệt độ.

Bước 6: Mở mông trẻ ra và nhẹ nhàng đưa nhiệt kế vào. Dùng một tay mở mông trẻ và tay kia đưa nhiệt kế vào khoảng 2cm. Ngưng lại nếu bạn cảm thấy có gì đó cản lại.

Giữ im nhiệt kế bằng cách giữ ở giữa ngón cái và ngón giữa. Trong khi đó tay kia giữa chặt nhưng nhẹ nhàng ở mông bé để ngăn bé không cựa người.

Bước 7: Khi có tiếng kêu bíp, hãy cẩn thận bỏ nhiệt kế ra khỏi hậu môn. Đọc số chỉ trên nhiệt kế để xác định xem bé có bị sốt không. Nhiệt độ từ 38 độ C trở lên được coi là bị sốt.

 

Nếu trẻ dưới 5 tháng tuổi, bạn cần gọi bác sĩ nếu nhiệt độ đo được là 38 độ C trở lên.

Nếu là trẻ nhỏ trên 5 tháng, hãy gọi bác sĩ nếu nhiệt độ là 38.3 độ C hoặc cao hơn.

Nếu người bị sốt là người lớn, bạn cần gọi cho bác sĩ khi nhiệt độ đo được là 40 độ C trở lên.

Bước 8: Rửa sạch nhiệt kế trước khi cất đi. Dùng nước xà phòng ấm và cồn tẩy rửa để làm sạch đầu đo kỹ càng.

Trên đây là bài viết hướng dẫn 3 cách đo nhiệt kế chính xác và đúng cách tại nhà. Mong rằng từ những thông tin trên, bạn có thể sử dụng nhiệt kế hiệu quả hơn tại nhà!

CÔNG TY TNHH TỔNG HỢP ST-VIỆT NAM

Địa chỉ: 2D1 Đường số 10, P. Tân Quy, Q.7, TP.HCM

Điện thoại:  0917 199 979


Tin tức liên quan

Máy điện tim - Tổng quan về máy điện tim

Máy điện tim - Tổng quan về máy điện tim

1523 Lượt xem

Máy điện tim là một thiết bị y tế dùng để đo tín hiệu điện tim là những thay đổi rất nhỏ của dòng điện trong tim. Quả tim co bóp theo nhịp được điều khiển của một hệ thống dẫn truyền trong cơ tim.
Để phù hợp với gia đình bạn nên chọn máy đo huyết áp omron loại nào

Để phù hợp với gia đình bạn nên chọn máy đo huyết áp omron loại nào

1336 Lượt xem

Máy đo huyết áp Omron là sản phẩm tiện lợi, nhỏ gọn, độ chính xác cao nhờ sử dụng công nghệ cảm biến sinh học thông minh và đặc biệt máy còn kèm theo rất nhiều tính năng hữu ích cho người sử dụng.
Hướng Dẫn Cách Chọn Giường Bệnh Nhân Trong Bệnh Viện

Hướng Dẫn Cách Chọn Giường Bệnh Nhân Trong Bệnh Viện

230 Lượt xem

Giường bệnh nhân trong bệnh viện là một trong những dòng sản phẩm y tế thiết yếu đối với người bệnh, người cao tuổi. Với thiết kế đặc biệt, các loại giường này giúp định hình và hỗ trợ phục hồi các chấn thương nhanh chóng hơn.
5 công dụng tuyệt vời của tinh dầu chanh sả

5 công dụng tuyệt vời của tinh dầu chanh sả

171 Lượt xem

Với khả năng khử mùi, diệt khuẩn, làm lành vết thương cũng như thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng; tinh dầu sả chanh là một trong những sản phẩm được ưa chuộng tại các spa cũng như gia đình.
Những Thông Tin Cần Biết Về Virus Cúm B

Những Thông Tin Cần Biết Về Virus Cúm B

244 Lượt xem

Đầu tiên bạn cần biết virus cúm B khác với cúm A, triệu chứng của cúm B có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn so với cúm A, nhưng vẫn có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về virus cúm B để được điều trị đúng cách nhé.
Mẹo Lựa Chọn Công Ty Cung Cấp Thiết Bị Thẩm Mỹ Tốt Cho Spa

Mẹo Lựa Chọn Công Ty Cung Cấp Thiết Bị Thẩm Mỹ Tốt Cho Spa

181 Lượt xem

Thiết bị thẩm mỹ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi liệu trình chăm sóc - điều trị tại spa, nhất là với những mô hình spa như: Beauty, Clinic… Chính vì yếu tố đó, hàng trăm đơn vị cung cấp thiết bị thẩm mỹ ra đời, để chọn lựa một đơn vị uy tín đòi hỏi chủ spa phải tìm hiểu kỹ càng trước khi đưa ra quy định nên mua ở đâu và mua sản phẩm như thế nào cho phù hợp. Bí quyết đó là gì?
Ưu điểm vượt trội từ các loại nước lau sàn thơm sinh học

Ưu điểm vượt trội từ các loại nước lau sàn thơm sinh học

218 Lượt xem

Những năm gần đây người tiêu dùng đã bắt đầu chuộng dòng nước lau sàn thơm sinh học. Bởi nó mang lại nhiều ưu điểm nổi bật và tạo được niềm tin cho người tiêu dùng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những ưu điểm vượt trội dưới đây nhé.
Công dụng của muối ngâm chân thảo dược trong đông y

Công dụng của muối ngâm chân thảo dược trong đông y

250 Lượt xem

Muối ngâm chân thảo dược là một trong những  sản phẩm quen thuộc với những người bị đau xương khớp, tuy nhiên, với những người bình thường thì loại muối này vẫn còn khá xa lạ. Vậy muối ngâm chân thảo dược là gì? Loại muối này có công dụng gì?

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng